Tìm hiểu thông tin về thủ tục làm lý lịch tư pháp TPHCM
Bài viết dưới đây cung cấp các thông tin về lý lịch tư pháp bao gồm khái niệm, đối tượng, mục đích, cơ quan và thủ tục làm lý lịch tư pháp tphcm đối với người có nhu cầu.
Tìm hiểu thông tin về thủ tục làm lý lịch tư pháp TPHCM
Nội dung bài viết
1. Lý lịch tư pháp là gì?
2. Ai được cấp lý lịch tư pháp?
3. Mục đích cụ thể của lý lịch tư pháp
4. Thời gian làm lý lịch tư pháp
5. Phí làm lý lịch tư pháp
6. Địa điểm để xin cấp phiếu lý lịch tư pháp
7. Thủ tục làm lý lịch tư pháp
8. Quy trình đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp
1. Lý lịch tư pháp là gì?
Lý lịch tư pháp là lý lịch về án tích của người bị kết án bằng bản án, để chứng minh rằng một người có từng phạm pháp và bị xét xử theo pháp luật hay chưa, đây là quyết định hình sự của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật, được coi là bằng chứng xem xét việc cấm hay không cấm cá nhân trong vấn đề đảm nhiệm chức vụ, thành lập, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã bị Tòa án tuyên bố phá sản.
Lý lịch tư pháp là thông tin giúp người có nhu cầu thành lập, quản lý doanh nghiệp,...có đủ quyền lợi.
Có hai loại phiếu lý lịch tư pháp, dựa theo nội dung thể hiện trên phiếu đó để phân biệt rõ ràng hai loại, cụ thể:
- Phiếu lý lịch tư pháp số 1: hiển thị thông tin trong vấn đề người đó bị cấm đảm nhiệm chức vụ, quản lý doanh nghiệp, thành lập doanh nghiệp, hợp tác xã. Những điểm này chỉ được ghi vào phiếu lý lịch tư pháp số 1 khi được yêu cầu bởi một cá nhân, tổ chức, cơ quan theo quy định; Ngoài ra, phiếu lý lịch tư pháp số 1 còn ghi chép các án tích chưa được xóa, không ghi chép vào đây các án tích đã được xóa trước đó.
- Phiếu lý lịch tư pháp số 2: ghi chép đầy đủ các thông tin và mô tả án tích, bao gồm cả án tích đã được xóa và án tích chưa được xóa. Đồng thời cũng ghi thông tin về việc cấm đảm nhiệm chức vụ, quản lý doanh nghiệp, thành lập doanh nghiệp, hợp tác xã.
2. Ai được cấp lý lịch tư pháp?
Lý lịch tư pháp không phải loại giấy tờ chủ động cấp cho tất cả mọi người như các giấy tờ phổ biến khác mà phải theo quy định để xem xét đối tượng nào được cấp:
- Là công dân Việt Nam hoặc người nước ngoài đã hoặc đang cư trú trên lãnh thổ Việt Nam. Đây là những người có quyền yêu cầu được cấp phiếu lý lịch tư pháp.
- Cơ quan đang thực hiện việc tố tụng cũng có quyền yêu cầu được cấp phiếu lý lịch tư pháp nhằm phục vụ cho quá trình điều tra, truy tố và xét xử.
- Cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội có quyền yêu cầu được cấp phiếu lý lịch tư pháp để quản lý nhân sự, quản lý doanh nghiệp, thành lập doanh nghiệp, hoạt động đăng ký kinh doanh, hợp tác xã.
3. Mục đích cụ thể của lý lịch tư pháp
Việc cấp phiếu lý lịch tư pháp cho cá nhân, cơ quan và tổ chức để phục vụ các mục đích sau:
- Để chứng minh cá nhân đã từng có án tích hay không, có bị cấm thực hiện một số hoạt động hay không.
- Đây là phiếu ghi nhận việc án tích đã được xóa, giúp cho người đã bị kết án tái hòa nhập với cộng đồng thuận lợi hơn, không vướng nghi ngờ.
- Hỗ trợ công tác tố tụng hình sự và là ghi chép thống kê tư pháp mang tính hình sự.
- Hỗ trợ hoạt động quản lý nhân sự, đăng ký, quản lý và thành lập doanh nghiệp, hợp tác xã…
>>>>> Văn phòng chia sẻ TPHCM
Có hai loại phiếu lý lịch tư pháp, dựa theo nội dung thể hiện trên phiếu đó để phân biệt rõ ràng hai loại
4. Thời gian làm lý lịch tư pháp
Thời hạn được cấp phiếu lý lịch tư pháp kể từ ngày làm thủ tục yêu cầu đúng quy định tối đa là 10 ngày.
Đối với công dân Việt Nam, người nước ngoài cư trú nhiều nơi và trên 14 tuổi sẽ được cấp phiếu lý lịch tư pháp trong vòng 15 ngày.
Trong các trường hợp khẩn cấp, phiếu lý lịch tư pháp sẽ được cấp trong vòng 24 giờ ngay sau khi được yêu cầu.
5. Phí làm lý lịch tư pháp
Phí làm phiếu thông thường ở mức 200.000 đồng/phiếu. Đối với sinh viên, thân nhân liệt sỹ (theo quy định), người có công với cách mạng (theo quy định), con (theo quy định) có phí cấp phiếu là 100.000 đồng/người.
Người được miễn thu phí gồm: người cao tuổi, người khuyết tật, người nằm trong hộ nghèo, khu vực đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật.
6. Địa điểm để xin cấp phiếu lý lịch tư pháp
Địa chỉ làm lý lịch tư pháp tại Hà Nội:
- Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia: địa chỉ ở tầng 6, nhà A, Học viện Tư pháp, Phố Trần Vỹ, P. Mai Dịch, Quận Cầu Giấy.
- Sở Tư pháp Hà Nội số 221 đường Trần Phú, Phường Văn Quán, Hà Đông.
Làm lý đăng ký lý lịch tư pháp tp hcm:
- Để đăng ký làm ly lich tu phap tphcm, người đăng ký đến Sở tư pháp TPHCM nằm ở số 143 đường Pasteur, P. 6, Quận 3.
Công dân Việt Nam thường trú/tạm trú ở trong nước hoặc cư trú ở nước ngoài, người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam đến Sở tư pháp tại tỉnh thành đang cư trú để xin cấp phiếu lý lịch tư pháp.
7. Thủ tục làm lý lịch tư pháp
Dưới đây là các giấy tờ cần thiết để đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp:
- Tờ khai theo mẫu
- Chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu (bản sao).
- Hộ khẩu, giấy đăng ký thường trú/tạm trú (bản sao).
- Mẫu giấy ủy quyền đối với người Việt Nam sống ở nước ngoài, lãnh sự Việt Nam tại nước ngoài cấp cho công dân Việt Nam ở nước ngoài, người thân đăng ký giúp người đang sinh sống ở nước ngoài (cha, mẹ, vợ, chồng, con).
Người được miễn thu phí gồm: người cao tuổi, người khuyết tật, người nằm trong hộ nghèo,...
8. Quy trình đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp
Việc xin cấp phiếu lý lịch tư pháp có thể được đăng ký trực tiếp tại cơ quan, đăng ký online hoặc gửi qua đường bưu điện.
Các bước thực hiện việc đăng ký như sau:
- Chuẩn bị giấy tờ hồ sơ đầy đủ. Nên kiểm tra và hỏi kỹ các loại giấy tờ cần thiết để tránh mất thời gian bổ sung.
- Nộp hồ sơ tại cơ quan cấp lý lịch tư pháp trong giờ hành chính. Đóng phí và nhận phiếu hẹn.
- Nhận phiếu lý lịch tư pháp như phiếu hẹn và kiểm tra kỹ thông tin đã khớp hay chưa.
Trên đây là các thông tin cần biết về lý lịch tư pháp và thủ tục xin cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Bài viết cùng chủ đề
Các tiêu chí lựa chọn kệ để bàn làm việc phù hợp với không gian công sở
Nếu bạn đang có một không gian làm việc tại nhà hoặc văn phòng, thì việc có một kệ để bàn làm việc là cần thiết. Cùng xem các tiêu chí lựa chọn kệ để bàn làm việc phù hợp với không gian công sở qua bài viết.
Cập Nhật: 7/5/2024Các quy định bảng hiệu văn phòng đại diện mới nhất theo tiêu chuẩn pháp luật
Tìm hiểu về các quy định bảng hiệu văn phòng đại diện theo tiêu chuẩn của pháp luật. Các tiêu chí về vị trí lắp đặt, nội dung và kích thước của bảng hiệu.
Cập Nhật: 7/5/2024Bảng hiệu văn phòng đại diện - Nâng tầm thương hiệu thu hút khách hàng
Bảng hiệu văn phòng đại diện là một trong những yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng và xây dựng thương hiệu cho mình. Cùng tìm hiểu về ý nghĩa của bảng hiệu văn phòng và cách thiết kế bảng hiệu văn phòng sao cho chuyên nghiệp và thu hút.
Cập Nhật: 7/5/2024Không gian làm việc - Khởi nguồn sáng tạo nâng cao hiệu quả công việc
Không gian làm việc được coi là một yếu tố quan trọng trong việc định hình và tạo nên môi trường làm việc hiệu quả. Đây là nơi mà nhân viên dành phần lớn thời gian của họ trong ngày. Do đó, việc có một không gian làm việc tốt sẽ ảnh hưởng đến sự sản xuất và cảm giác hài lòng của nhân viên.
Cập Nhật: 7/5/2024Cây cảnh để bàn làm việc - Bí quyết mang may mắn và tài lộc
Cây cảnh được sử dụng không chỉ để trang trí cho không gian sống mà còn mang lại nhiều lợi ích về mặt tinh thần và sức khỏe. Trong đó, cây cảnh để bàn làm việc đã trở thành một xu hướng phổ biến trong các văn phòng hiện đại.
Cập Nhật: 3/5/2024Hoàn thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật
Cùng tìm hiểu về các trường hợp được hoàn thuế thu nhập doanh nghiệp. Điều kiện và thủ tục hoàn thuế thu nhập doanh nghiệp,...
Cập Nhật: 3/5/2024